top

Danh mục sản phẩm

Tác hại của ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại, máy tính

23/06/2023 22:04
Tác hại của việc dùng điện thoại trước khi ngủ
Trong những năm gần đây, với sự bùng nổ mạnh mẽ của khoa học công nghệ, điện thoại thông minh (Smartphone) và các thiết bị giải trí di động (Ipad, tablet) ngày càng phổ biến. Việc mỗi người lớn sở hữu ít nhất một thiết bị nêu trên đã không còn xa lạ, thậm chí có người còn dùng tới 2 – 3 loại khác nhau. Smartphone đang trở thành vật bất ly thân với mỗi cá nhân.
xem-dien-thoai-buoi-toi-co-bi-mat-ngu-khong
Xem điện thoại trước khi đi ngủ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe
Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà các thiết bị điện tử này mang lại. Chúng giúp kết nối mọi người với nhau nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi, phục vụ nhu cầu giải trí (nghe nhạc, xem phim, đọc báo, chơi game …). Với học sinh, sinh viên, chúng là công cụ học tập hữu ích: cài đặt các phần mềm, tra cứu tài liệu, học trực tuyến với thầy cô, bạn bè.
Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, việc sử dụng điện thoại di động không đúng nơi, đúng lúc cũng mang lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Đặc biệt là dùng smartphone vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ gây hại cho mắt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ và nhiều vấn đề khác như: trầm cảm, đau xương khớp, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư …
Vậy việc sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ gây ra những tác hại gì?
1. Đối với mắt
Như chúng ta đã biết, hầu hết các thiết bị điện tử có màn hình: tivi, máy tính, điện thoại di động đều phát ra ánh sáng xanh giúp cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét và màu sắc tươi sáng hơn, đặc biệt là khi dùng ở ngoài trời nắng.
Theo các Nhà khoa học, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại rất có hại cho mắt.
anh-sang-xanh-la-gi
Các loại ánh sáng xanh và tác động của chúng đối với con người
Vậy ánh sáng xanh là ánh sáng gì? Và tác hại của ánh sáng xanh đối với mắt
Ánh sáng xanh là gì?
Ánh sáng xanh là một loại ánh sáng có bước sóng ngắn (từ 380 đến 500 nanomet) mà mắt người nhìn thấy được. Loại ánh sáng này thường được phát ra từ các thiết bị điện tử như: tivi, điện thoại smartphone, máy tính bảng, đèn Led từ các biển quảng cáo hoặc đèn huỳnh quang.
Ánh sáng xanh có ở đâu?
Ánh sáng xanh có thể được tạo ra từ hai nguồn khác nhau là tự nhiên và nhân tạo.
- Ánh sáng xanh tự nhiên
Mặt trời chính là nơi tạo ra ánh sáng xanh nhiều nhất. Ánh sáng xanh phát ra từ mặt trời có một số lợi ích cho sức khỏe như: tăng mức độ tập trung và tỉnh táo vào ban ngày cho con người khi làm việc, học tập.
- Ánh sáng xanh nhân tạo
Được tạo ra từ các thiết bị điện tử như: điện thoại thông minh, máy tính bảng; đèn LED; màn hình máy tính, tivi …
Tác hại của ánh sáng xanh đối với mắt
Gây tổn thương võng mạc
Theo Tổ chức Thoái hóa võng mạc Hoa Kỳ, nếu mắt thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại thì sẽ khiến võng mạc bị tổn thương dẫn đến suy giảm thị lực.
Do có bước sóng ngắn và mang năng lượng cao nên ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại nói riêng và các thiết bị điện tử nói chung có thể tác động sâu vào mắt, nếu tiếp xúc thường xuyên trong thời gian dài sẽ gây tổn thương võng mạc, đặc biệt là lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc. Điều này rất nguy hiểm vì trong mắt, tế bào biểu mô sắc tố võng mạc là nơi duy nhất có thể cung cấp các dưỡng chất cho tế bào thị giác. Ngoài ra, nó còn có khả năng hấp thụ và đào thải các chất chuyển hóa có hại cho võng mạc. Nếu các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc bị suy giảm hoạt động thì sẽ dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm ở võng mạc, điển hình nhất là thoái hóa điểm vàng (hoàng điểm) – một loại bệnh nghiêm trọng gây mù lòa cao nhưng đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị.
tac-hai-cua-anh-sang-xanh-doi-voi-mat
Tiếp xúc với ánh sáng xanh liên tục trong thời gian dài khiến mắt tổn thương nghiêm trọng
Gây khô mắt, nhức mắt, mỏi mắt
Bình thường, trong mỗi phút mắt người sẽ chớp từ 12 – 18 lần để tiết ra nước mắt, ngăn ngừa tình trạng khô mắt. Tuy nhiên, trong khi sử dụng điện thoại, mắt phải tập trung nhìn vào màn hình với cường độ cao nên số lần chớp mắt ít hơn bình thường. Kết quả là mắt bị khô dẫn đến nhức mắt, mỏi mắt.
Gây mù tạm thời
Việc dùng điện thoại trong bóng tối rất có hại cho mắt, có thể gây ra hội chứng mù tạm thời trong thời gian ngắn. 
Các chuyên gia y tế cảnh báo, việc nằm nghiêng xem điện thoại bằng một mắt trong bóng tối có thể tàn phá đôi mắt của bạn và gây mù tạm thời trong 15 phút. Cảnh báo trên được đưa ra bởi Tạp chí New England Journal Of Medecine sau khi ghi nghi nhận hai trường hợp phụ nữ 22 và 40 tuổi đã bị chứng “mù tạm thời do điện thoại trong suốt nhiều tháng”.
Theo CBS News, hai bệnh nhân này nói với bác sĩ rằng họ gặp những đợt suy giảm thị lực kéo dài đến 15 phút trong suốt nhiều tuần lễ. Kiểm tra nhịp tim và chụp cộng hưởng từ, các bác sĩ không nhận thấy dấu hiệu bất thường, chỉ tới khi hai bệnh nhân gặp bác sĩ nhãn khoa thì bí ẩn mới được làm sáng tỏ. Khai thác tiền sử của những bệnh nhân này, Gordon Plant – Bác sĩ nhãn khoa thuộc Bệnh viện Mắt Moorfield, London (Vương Quốc Anh) cho biết họ có thói quen nằm nghiêng, một mắt xem điện thoại, mắt kia áp vào gối, khi bỏ điện thoại xuống, họ không nhìn thấy gì bằng mắt vừa xem điện thoại. 
Lý giải về hiện tượng trên, vị bác sĩ này giải thích: khi nhìn điện thoại bằng một mắt thì mắt đó phải thích nghi với ánh sáng, mắt còn lại phải làm quen với bóng tối, vì thế nên mắt cần thời gian để điều chỉnh.
2. Đối với giấc ngủ
Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại gây rối loạn nghiêm trọng giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Havard đã chỉ ra rằng, việc dùng smarphone vào buổi tối trước khi ngủ làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể dẫn đến khó ngủ do ức chế quá trình sản xuất melatonin – một loại hormone được tiết ra trong não bởi tuyến tùng. Hormone này có vai trò điều hòa giấc ngủ, báo hiệu cho bộ não biết thời điểm cần đi ngủ.
xem-dien-thoai-buoi-toi-co-bi-mat-ngu-khong
Sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ là nguyên nhân gây khó ngủ, mất ngủ
Vì sao xem điện thoại buổi tối trước khi đi ngủ lại gây khó ngủ?
Khi xem điện thoại, chúng ta phải căng mắt vào màn hình, những dòng photon mang năng lượng cao phát ra từ điện thoại kích thích rất mạnh não bộ khiến chúng tỉnh táo vì cho rằng chưa phải là khoảng thời gian đi ngủ (nghỉ ngơi). Điều này dẫn đến việc bộ não không tiết ra melatonin – chất báo hiệu cho cơ thể biết đã đến giờ đi ngủ, các hoạt động giảm dần và ở trạng thái nghỉ.
Mặt khác, khi sử dụng điện thoại, những thay đổi như: nhạc chuông, thông báo, thay đổi màu sắc trên màn hình khiến bạn tò mò, khó đi vào giấc ngủ.
3. Bệnh trầm cảm
Theo các nghiên cứu từ Thư viện Y học Quốc Gia Hoa Kỳ, thói quen thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh trước khi ngủ, lâu ngày có thể dẫn đến bệnh trầm cảm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do là do người dùng bị mất ngủ thường xuyên, bộ não phải chịu áp lực lớn do ít được nghỉ ngơi. Một yếu tố khác là nồng độ chất melatonin tiết ra trong máu thấp nên dễ khiến người dùng bị rối loạn cảm xúc và tâm trạng, tăng nguy cơ trầm cảm.
Mới đây, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Feinberg – Mỹ, những người có thói quen dùng điện thoại nhiều hơn 68 phút mỗi ngày thì có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn những người sử dụng ở mức trung bình (17 phút).
Các nhà khoa học này căn cứ vào thời lượng và dữ liệu điện thoại để xác định người bị trầm cảm. Kết quả cho thấy, những người có thời gian sử dụng điện thoại càng lâu thì khả năng bị trầm cảm càng cao. Dự đoán này đã đúng trong 87% số trường hợp. Những người sử dụng điện thoại nhiều thường sống tách biệt với mọi người, thích ở một mình, ngại giao tiếp, sử dụng điện thoại trong bóng tối. Tất cả những yếu tố này khiến họ dần cô lập mình với thế giới bên ngoài, lâu ngày dẫn đến trầm cảm nhất là những người gặp các vấn đề về tâm lý hoặc sức khỏe tâm thần.
4. Các bệnh về xương khớp
Sử dụng điện thoại liên tục trong thời gian dài còn là nguyên nhân gây ra các vấn đề về xương khớp như: đau nhức cổ tay hoặc các khớp ngón tay, đau cổ - vai gáy, đau khuỷu tay.
Theo Bs Nguyễn Đức Thành – Khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM. Xuất hiện ngày càng nhiều trường hợp người bệnh đến khám và điều trị các bệnh về xương khớp liên quan đến việc sử dụng điện thoại. Các bệnh nhân này thường có triệu chứng đau nhức ở phần gốc ngón tay, khi người bệnh cử động ngón tay nhiều thì có cảm giác bị mắc kẹt, không duỗi tay ra được (gọi là bệnh ngón tay cò súng), có thể gặp ở tất cả các ngón, nhưng hay gặp nhất là ngón tay cái. Bệnh thứ hai do sử dụng smartphone là đau ở vùng cổ tay. Bệnh thứ ba thường gặp là hội chứng ống cổ tay (người bệnh có cảm giác tê tay, châm chích như kiến bò) làm việc rất khó khăn hoặc không thể tiếp tục công việc đang làm dở. Điều này là do gân bị viêm, bao gân dày lên, chèn ép vào các dây thần kinh ở ngón tay.
dau-co-tay-do-cam-dien-thoai-nhieu
Hội chứng đau cổ tay do sử dụng điện thoại di động
Đau cổ tay hoặc ngón tay
Việc cầm điện thoại bằng tay khiến người dùng rất dễ bị đau cổ tay hoặc đau các khớp ngón tay do các cơ phải giữ điện thoại ở một tư thế nhất định quá lâu. Điều này khiến cho cơ và các khớp bị căng cứng dẫn đến mỏi và đau nhức.
Đau vùng cổ - vai gáy
Trong khi sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử thông minh khác (như ipad), cổ cũng giữ nguyên tư thế trong thời gian dài, điều này khiến cho các cơ vùng cổ bị cứng dẫn đến hiện tượng tê bì, đau mỏi vùng cổ - vai gáy. Tiến sĩ Hansrai – Giám đốc Khoa phẫu thuật cột sống tại Bệnh viện Phục hồi chức năng New York Spine cho biết ông gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị đau cổ do dùng điện thoại. Giải thích về vấn đề này, chuyên gia trên cho rằng khi sử dụng điện thoại, chúng ta thường phải cúi xuống nhìn vào màn hình, điều này sẽ tạo ra một áp lực lớn lên các cơ ở vùng cổ. Dần dần, xuất hiện chứng co thắt ở các cơ và các khớp xương ở cổ, nặng hơn chúng có thể biến dạng theo thời gian.
Đau khuỷu tay
Việc dùng điện thoại cũng dễ dẫn đến chứng đau khuỷu tay do cơ thể phải giữ khuỷu tay ở tư thế gập lại (khi cầm điện thoại giơ ra trước mặt). Điều này khiến các dây thần kinh đi qua khuỷu tay bị co cứng gây ngứa và đau khuỷu tay, cơn đau có thể lan ra toàn bộ cánh tay. Mặt khác, khi người dùng nhắn tin, cổ tay của họ thường được giữ ở một vị trí cố định, điều này làm căng các cơ phía trên cánh tay. Điều này cũng góp phần làm cơn đau tăng thêm. Theo chuyên gia vật lý trị liệu Quinn, căng cơ do sử dụng điện thoại dẫn đến đau cổ tay và khuỷu tay cũng giống như tình trạng đau tay mà những người chơi golf hoặc quần vợt gặp phải.
dau-xuong-khop-dau-co-do-dung-dien-thoai
Sử dụng điện thoại là nguyên nhân gây ra các bệnh về xương khớp, cột sống
5. Bệnh ung thư
Các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, nếu con người thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh (đặc biệt là ánh sáng xanh dương) phát ra từ điện thoại, máy tính bảng thì có nguy cơ bị ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.
Theo CNN Health, sau khi các nhà khoa học Tây Ban Nha tiến hành đo đạc mức độ tiếp xúc của người dùng với ánh sáng xanh dương nhân tạo ngoài trời và trong nhà thì rút ra kết luận: những người tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh dương nhân tạo ngoài trời vào ban đêm thì nguy cơ bị ung thư vú cao gấp 1.5 lần và ung thư tuyến tiền liệt cao gấp 2 lần so với những người ít tiếp xúc hơn với loại ánh sáng này. Riêng với ánh sáng xanh dương nhân tạo trong nhà thì nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới cao hơn 2.8 lần so với những người ít tiếp xúc.
Lý giải về vấn đề này, Alejandro Sanchez de Miguel – Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết sở dĩ ánh sáng xanh có khả năng gây ung thư cao hơn các loại ánh sáng khác là bởi loại ánh sáng này có bước sóc ngắn nên nó mang năng lượng cao. Khi mắt người tiếp xúc với ánh sáng xanh trong thời gian dài sẽ khiến não sản xuất ra ít melatonin hơn – một loại hormone giúp chúng ta chìm vào trong giấc ngủ, đồng thời cũng là chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa một số bệnh ung thư.
Các nhà khoa học cho rằng: có mối liên quan mật thiết giữa nồng độ melatonin trong máu và bệnh ung thư. 
Tại Canada, một nghiên cứu thực hiện trên những công nhân làm việc ca đêm đã cho thấy những người này có nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau do việc thức đêm khiến nồng độ melatonin trong máu thấp. 
Các nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra rằng: có khoảng 19 – 51% phụ nữ làm việc ca đêm có nguy cơ bị ung thư vú.
Ở nam giới, những người có nồng độ melatonin trong máu thấp thì khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn so với những người bình thường.
tac-hai-cua-anh-sang-xanh-doi-voi-mat
Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình các thiết bị điện tử gây ra nhiều vấn đề với sức khỏe
Để hạn chế tác hại của điện thoại di động với sức khỏe chúng ta cần hạn chế sử dụng smartphone vào buổi tối, đặc biệt không nên sử dụng trước khi đi ngủ 1 – 2 giờ. Nếu cần dùng điện thoại thì nên chuyển sang chế độ trên máy bay hoặc chọn tính năng ánh sáng ban đêm. Nghe một bản nhạc nhẹ, một câu chuyện kể hoặc đi bộ cũng giúp thả lỏng cơ thể, thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ.
Điện thoại thông minh hay các thiết bị điện tử hoàn toàn không xấu. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng thế nào sao cho hiệu quả, phục vụ nhu cầu và lợi ích của chúng ta là vấn đề mỗi người cần chú ý để tránh những tác động tiêu cực đến sức khỏe mà chúng gây ra. 
Chúng ta cần sử dụng điện thoại một cách thông minh để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh (đặc biệt là trẻ em). Đừng biến mình thành “nô lệ” của điện thoại và là “bệnh nhân” của những “căn bệnh mới nổi” do smartphone gây ra. 
Hotline Hotline Zalo Zalo
Call
Tư vấn 24/7