top

Danh mục sản phẩm

Tác hại khôn lường của việc tắm đêm

23/04/2019 09:24
TÁC HẠI KHÔN LƯỜNG CỦA VIỆC TẮM ĐÊM
Hiện nay nhiều người có thói quen tắm đêm do cuộc sống bận rộn hoặc cho rằng: chỉ có như vậy, họ mới thấy sạch sẽ. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng: tắm đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe con người đặc biệt đối với những người bị huyết áp cao, người có bệnh lý về tim mạch nhất là các bệnh mạch vành. Một số tác hại của tắm đêm như: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim cấp dẫn đến hôn mê, bất tỉnh, nguy cơ tử vong cao.
tắm đêm bị đột tử
Tắm đêm rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người
Vì sao tắm đêm lại nguy hiểm?
Theo các nhà khoa học: sở dĩ việc tắm đêm nguy hiểm là do khi tắm, cơ thể phải điều chỉnh thân nhiệt cho tương thích với nhiệt độ của nước. Đa số trường hợp nhiệt độ của nước không phù hợp với nhiệt độ cơ thể nên cơ thể phải điều chỉnh nhiệt độ bằng cách co hoặc giãn các mạch máu ngoại vi. Khi các mạch máu bị co giãn đột ngột, dễ kéo theo các bệnh lý nguy hiểm: đột quỵ, cảm lạnh, viêm phổi, sốt virus …
Tắm đêm nguy hiểm như thế nào?
1. Tắm đêm dễ gây ra cảm lạnh
Khi cơ thể đang nóng nực, các lỗ chân lông sẽ mở ra để cơ thể thoát nhiệt giúp giảm bớt nhiệt độ cơ thể. Nếu tắm vào lúc này, nước sẽ ngấm vào cơ thể qua các lỗ chân lông gây ra tình trạng cảm lạnh cho cơ thể.
2. Tắm đêm có thể gây viêm phổi
Đối với những người có sức đề kháng kém: trẻ em, phụ nữ có thai, người mắc các bệnh gây suy giảm hệ miễn dịch (ung thư …) khi tắm khuya rất dễ dẫn đến cảm cúm, sốt siêu vi (sốt virus), viêm phế quản, viêm phổi.
Tắm đêm có thể khiến cho phổi có nguy cơ bị nhiễm trùng, nhất là ở những người bị suy giảm miễn dịch hoặc đang trong thời kỳ dưỡng bệnh.
3. Tắm gội khuya có thể dẫn tới bệnh đau đầu kinh niên
Nhiều người sau khi tắm đêm thường không sấy tóc hoặc sấy tóc không kỹ dẫn đến việc đầu bị ướt khi đi ngủ. Lúc này mạch máu não có xu hướng giãn gây ra hiện tượng nhức đầu. Nếu thói quen trên lặp đi lặp lại nhiều lần dễ dẫn đến bệnh đau đầu mạn tính.
4. Tắm đêm có thể gây liệt mặt
Việc tắm đêm có thể khiến cơ thể bị lạnh đột ngột làm liệt dây thần kinh số 7 (dây thần kinh ngoại biên) khiến một nửa bên mặt bị liệt, mặt bị mất cân xứng, môi miệng bị xếch, lưỡi tê cứng
tắm đêm gây liệt mặt, méo miệng
Tắm đêm có thể gây méo miệng, liệt mặt
5. Tắm đêm dễ dẫn đến đột quỵ
Khi tắm đêm, nhất là tắm nước lạnh, các mạch máu bị co lại để giữ nhiệt cho cơ thể. Khi mạch máu não đột ngột co lại sẽ dễ gây tai biến mạch máu não (đột quỵ não), bên cạnh đó: mạch vành (mạch cung cấp máu cho tim) cũng dễ bị co thắt đột ngột gây ra hiện tượng đột quỵ tim.
Sở dĩ tắm nước lạnh dễ bị đột quỵ vì khi cơ thể bị lạnh cơ chế đông máu sẽ thay đổi theo hướng: tăng số lượng hồng cầu, tiểu cầu và độ nhớt. Khi đó lượng enzyme tiêu hủy sợi huyết (Serine protease) bị giảm khiến cho lòng mạch máu bị hẹp đi, máu dễ bị vón cục gây tắc nghẽn thành mạch máu làm cho lưu lượng máu tới não bị giảm dễ dẫn đến tai biến. 
Nhiệt độ lạnh cũng làm cơ thể tăng tiết catecholamine (chất làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp, nhịp thở, tăng trương lực cơ, tăng lưu lượng máu đến các cơ quan nội tạng: tim, não, thận, giảm lượng máu đến da) khiến các mạch máu ngoại biên bị co lại, giãn mạch thụ động ở não phổi dẫn đến biến chứng đứt mạch máu não.
tắm đêm bị đột tử
Tắm đêm dễ dẫn đến đột quỵ
Tiến sĩ, bác sĩ Trần Chí Cường – Chủ tịch Hội thần kinh Thành phố Hồ Chí Minh, Thành viên Hiệp hội Thần kinh Thế giới cho hay: Sau khi mạch máu não bị tắc nghẽn vài giây, các tế nào thần kinh sẽ bị tê liệt do không được tưới máu. Đối với tai biến mạch máu não, cứ mỗi phút trôi qua thì có khoảng 2 triệu tế bào não bị chết. Nếu không được cấp cứu kịp thời (trong 3 giờ sau khi bị tai biến được coi là khoảng thời gian vàng), tính mạng bệnh nhân sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.
Khi tắm đêm cần lưu ý những vấn đề gì?
Để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của bản thân, tốt nhất không nên tắm đêm. Nếu do tính chất công việc (đi làm về muộn) bắt buộc phải tắm khuya thì hãy lưu ý một số điểm sau:
Không nên tắm quá muộn, tốt nhất là trước 10h đêm. Tuyệt đối không nên tắm sau 23h đêm. Sau khoảng thời gian trên, tốt nhất bạn nên đi ngủ sớm và tắm vào buổi sáng ngày hôm sau để bảo vệ sức khỏe.
Sau khi tắm, không nên đi ngủ ngay, phải làm khô tóc bằng máy sấy tóc trước khi ngủ.
Nên tắm bằng nước ấm và tắm nhanh để tránh cơ thể bị cảm lạnh.
Không dội nước đột ngột lên người để tránh hiện tượng sốc nhiệt. Hãy làm theo nguyên tắc: làm ướt chân tay trước, sau đó đến người để cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ của nước tắm. Cuối cùng mới gội đầu.
Khi tắm, nên chọn nơi kín gió, tránh gió lùa.
Những trường hợp không nên tắm 
Không tắm sau khi uống rượu bia
Những người uống rượu bia, chức năng gan bị suy giảm, rượu bia cũng cản trở quá trình giải phóng glycogen. Sau khi uống rượu bia, nếu tắm dễ dẫn đến hoa mắt, chóng mặt, hạ đường huyết, bủn rủn chân tay. Trường hợp nặng có thể gây hôn mê sâu.
Không tắm khi cơ thể mệt mỏi, sốt cao
Khi nhiệt độ cơ thể đang cao (bị sốt, vừa đi nắng về, ra nhiều mồ hôi) cũng không nên tắm vì khi đó các lỗ chân lông đang mở to khiến hơi lạnh thấm vào cơ thể làm bạn dễ bị cảm lạnh, viêm phổi.
Không tắm khi quá đói hoặc quá no. Nếu tắm khi quá đói, cơ thể bị hạ đường huyết gây chóng mặt, choáng váng, thậm trí ngất xỉu. Nếu tắm sau khi ăn quá no sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa; ì ạch, khó tiêu, lâu ngày dẫn đến các bệnh về dạ dày và đường ruột.  Khoảng thời gian tốt nhất để tắm là sau khi ăn từ 1-2 giờ.
Không nên gội đầu vào ban đêm.
Phụ nữ trong thời kỳ đèn đỏ không nên tắm đêm, vì trong giai đoạn này khí huyết trong cơ thể nữ giới không ổn định. Nếu tắm gội vào ban đêm sẽ bị nhiễm lạnh và khiến triệu chứng đau bụng kinh trầm trọng hơn.
Theo các chuyên gia y tế: thời điểm tắm tốt nhất trong ngày là vào buổi sáng. Tuy nhiên, nếu do đặc thù công việc (bận rộn, kết thúc muộn), bắt buộc phải tắm tối thì tốt nhất nên tranh thủ tắm trước 8h tối để tránh những tác hại nguy hiểm cho sức khỏe.
Việc tắm đêm tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, thậm trí có thể đe dọa tính mạng, nhất là với những người mắc các bệnh về huyết áp và tim mạch. Vì vậy, chúng ta nên hạn chế tắm đêm, đặc biệt không nên tắm trong khoảng thời gian 2 giờ trước khi đi ngủ