top

Danh mục sản phẩm

Người bị bệnh trĩ kiêng ăn gì?

11/08/2023 21:17
Người bị bệnh trĩ kiêng ăn gì?
Bệnh trĩ (dân gian thường gọi là lòi dom) là một bệnh rất phổ biến ở nước ta. Bệnh xảy ra do các đám rối tĩnh mạch ở vùng hậu môn, trực tràng bị sưng, giãn, phình to tạo thành các búi trĩ. Bệnh trĩ có hai loại là trĩ nộitrĩ ngoại (theo vị trí của búi trĩ trong ống hậu môn).
benh-tri-loi-dom
Bệnh trĩ (lòi dom)
Triệu chứng của bệnh trĩ là: chảy máu khi đi đại tiện, ngứa ngáy và đau rát ở hậu môn, người bệnh có thể thấy một cục thịt lòi ra bên ngoài hậu môn gây vướng víu, khó chịu, ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt.
Có nhiều nguyên nhân gây bệnh trĩ, trong đó nguyên nhân phổ biến nhất đến từ thói quen ăn uống, sinh hoạt. Khi mắc bệnh, người bệnh cần kiêng một số loại thực phẩm để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.
Người bị bệnh trĩ cần kiêng các loại thức ăn và đồ uống sau:
1. Các loại đồ uống có cồn (bia, rượu) và các chất kích thích (thuốc lá, cà phê, nước trà đặc)
Các loại đồ uống có cồn và chất kích thích gây ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với bệnh trĩ. Thống kê cho thấy, những người thường xuyên uống bia rượu, hút thuốc lá, uống cà phê hoặc nước chè đặc có nguy cơ bị bệnh trĩ cao gấp 5 – 6 lần so với những người không sử dụng các chất này.
Tại sao uống rượu bia, cà phê, hút thuốc lá lại là thủ phạm gây nên bệnh trĩ?
Thứ nhất
Các loại đồ uống có cồn có tác dụng lợi tiểu, sau khi uống, người dùng sẽ đi tiểu nhiều hơn, điều này khiến cơ thể bị mất nước nhanh, phân trong ruột trở nên khô cứng khó di chuyển trong đại tràng gây ra hiện tượng táo bón. Các cục phân cứng chèn ép lên tĩnh mạch hậu môn khiến chúng bị sưng phồng, hình thành các búi trĩ làm cho bệnh nhân đau nhức, khó chịu.
benh-tri-kieng-uong-ruou-bia
Sử dụng rượu, bia là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ
Thứ hai
Rượu bia làm cho cho lớp niêm mạc hậu môn bị tổn thương dẫn đến sung huyết, phù nề khiến quá trình lưu thông máu ở tĩnh mạch hậu môn bị ứ trệ, đây chính là thủ phạm gây ra bệnh trĩ.
Thứ ba
Uống rượu bia làm tăng huyết áp, khi huyết áp tăng cao sẽ gây áp lực lên các tĩnh mạch ở hậu môn khiến chúng bị sưng, lâu ngày sẽ dẫn đến bệnh trĩ.
Thứ tư
Rượu bia gây nóng trong người do tích nhiệt ở các cơ quan nội tạng, làm tăng nguy cơ táo bón, từ đó dẫn đến bệnh trĩ.
Thứ năm
Sử dụng rượu bia khiến gan bị tổn thương dẫn đến khả năng thải độc cho cơ thể giảm, chức năng tiêu hóa kém dần. Hậu quả là giảm nhu động ruột, việc hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn kém hơn, cơ thể bị mệt mỏi, suy nhược, táo bón và cuối cùng là bệnh trĩ.
Thứ sáu
Khi lạm dụng rượu bia, quá trình tiêu hóa sẽ diễn ra chậm hơn do dạ dày tiết ra nhiều chất nhờn nhưng lại tiết ra ít axít dịch vị để tiêu hóa thức ăn. Điều này gây ra hiện tượng chướng bụng, đầy hơi và cảm giác chán ăn cho người dùng.
Các chất kích thích như cà phê hay nước trà cũng là thủ phạm gây ra bệnh trĩ. Trong nước chè đặc và cà phê có chứa chất tanincafein, khi uống vào giúp cơ thể tỉnh táo hơn nhưng uống nhiều sẽ gây ra tình trạng táo bón (yếu tố hàng đầu dẫn đến trĩ), đặc biệt là với những người có thói quen uống trà và cà phê thay nước lọc.
2. Đồ ăn cay nóng
Trên thực tế, đồ ăn cay nóng không phải là thủ phạm trực tiếp gây ra bệnh trĩ nhưng chúng góp phần làm tăng nặng thêm các triệu chứng của bệnh.
Đồ ăn cay có tính hút nước, khi ăn vào cơ thể dễ gây táo bón hoặc khiến cho tình trạng táo bón nặng hơn, đây là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ.
benh-tri-kieng-an-ot
Người bị bệnh trĩ cần kiêng các loại đồ ăn cay nóng
Trong thực phẩm cay nóng có chứa capsaicin, khi ăn vào cơ thể chất này sẽ kích thích các thụ thể đau ở dạ dày. Để bảo vệ dạ dày, ruột phải tăng tốc độ tiêu hóa để đẩy nhanh chất này ra khỏi cơ thể. Quá trình tiêu hóa diễn ra quá nhanh ở ruột  dẫn đến tiêu chảy (khi ăn nhiều ớt rất dễ bị tiêu chảy), khi đó các cơ hậu môn hoạt động liên tục khiến các triệu chứng ở người bị bệnh trĩ: nóng rát, sưng đau trầm trọng thêm. Vì vậy, khi bị bệnh trĩ, người bệnh cần kiêng các loại gia vị như: ớt, tiêu, gừng, mù tạt để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.
3. Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ
Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ: các món chiên, rán, xào cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh trĩ. Việc thường xuyên ăn các món này làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.
Các món ăn chiên rán thường thu hút người ăn do được chế biến nóng, hương vị hấp dẫn. Nhưng những món ăn này lại rất có hại cho hệ tiêu hóa.
Đồ ăn chiên rán chứa nhiều chất béo chưa chuyển hóa nhưng lại rất nghèo chất xơ. Khi ăn vào cơ thể, người ăn có cảm giác nhanh no, đầy bụng, khó tiêu, ăn nhiều sẽ thấy bụng ấm ách. Sau khi ăn, hệ tiêu hóa rất khó xử lý loại thức ăn này, khi xuống đến ruột già, chúng sẽ hút một lượng lớn nước ở đó khiến cho phân vón thành cục lớn gây táo bón, khó đi cầu.
benh-tri-kieng-do-chien-ran
Bệnh trĩ cần kiêng các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ (đồ chiên rán)
Thực phẩm chiên rán, đa phần là các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất bảo quản và rất ít chất xơ, khi ăn vào cơ thể gây chướng bụng, đầy hơi, quá trình tiêu hóa diễn ra chậm và khó khăn. Người ăn thường khó đi vệ sinh khiến họ phải rặn mỗi khi đại tiện. Hậu quả là các động mạch và hệ thống niêm mạc treo hậu môn bị giãn ra, khả năng nâng đỡ cho các niêm mạc hậu môn mất dần, từ đó sẽ dẫn đến bệnh trĩ.
4. Đồ ăn mặn
Việc ăn các món mặn cũng đồng nghĩa với việc đưa một lượng lớn muối vào cơ thể. Khi đó, lượng muối này sẽ hút rất nhiều nước ở ruột để bù đắp cho lượng muối dư thừa trong máu. Điều này làm giảm lượng nước có trong chất thải khiến phân bị khô cứng làm cho tình trạng táo bón nặng hơn, dẫn đến việc đi đại tiện khó khăn, các triệu chứng của bệnh trĩ nặng thêm.
5. Các loại thịt đỏ, thịt gà
Các loại thịt đỏ như: thịt bò, thịt trâu, thịt nghé … là những loại thực phẩm mà người bệnh trĩ cần hạn chế ăn. Lý do là bởi những loại thịt này thường chứa hàm lượng đạm cao (nhiều protein), rất ít chất xơ. Khi ăn nhiều thịt đỏ, người ăn dễ bị đầy bụng, khó tiêu, táo bón, lâu ngày dẫn đến bệnh trĩ. Chính vì nguyên nhân này mà khi chế biến các món ăn có chứa thịt đỏ, người ta thường ăn với salade hoặc thêm rau ăn kèm với mục đích vừa tránh bị ngấy, vừa bổ sung thêm chất xơ để tránh bị táo bón và bệnh trĩ.
benh-tri-kieng-an-thit-bo
Bệnh trĩ kiêng ăn các loại thịt đỏ
Người bị bệnh trĩ không nên ăn thịt gà. Theo y học cổ truyền, thịt gà mang tính nóng và khó tiêu, khi ăn sẽ khiến cho quá trình lưu thông khí huyết trong cơ thể gặp khó khăn, điều này không tốt cho những người bị trĩ vì búi trĩ hình thành do máu bị ứ đọng tại các tĩnh mạch ở hậu môn, nếu quá trình tuần hoàn máu bị cản trở sẽ khiến triệu chứng bệnh nặng thêm. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, trong thịt gà có rất ít chất xơ, vì vậy nếu ăn nhiều sẽ dẫn đến phân khô cứng, táo bón, kéo dài tình trạng bệnh. Mặt khác, trong thịt gà còn chứa các chất gây sung huyết, phù nề niêm mạc da, nếu người bệnh thường xuyên ăn thực phẩm này sẽ khiến cho các búi trĩ mọc lên nhiều hơn, các triệu chứng: ngứa, đau rát, viêm nhiễm hậu môn nặng thêm, bệnh lâu lành.
6. Đồ ăn ngọt
Các loại đồ ăn ngọt (bánh kẹo, nước ngọt), đặc biệt là socola thường chứa nhiều đường. Việc tiêu thụ nhiều các sản phẩm này sẽ khiến cơ thể dễ bị táo bón, ngoài ra chúng còn gây ngứa ngáy hậu môn do kích thích phản ứng sưng viêm ở búi trĩ. Vì vậy, người bị bệnh trĩ không nên ăn các loại đồ ngọt, cần hạn chế các loại hoa quả có độ ngọt cao như: mít, nhãn, xoài …
7. Đồ ăn nhiều chất béo bão hòa (chất béo xấu)
Đồ ăn chứa nhiều chất béo bão hòa thường không tốt cho sức khỏe đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa. Những loại đồ ăn này thường khó tiêu, khi ăn vào cơ thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa chúng, gây ra các triệu chứng: đầy bụng, khó tiêu, ợ nóng, đau bụng, táo bón, lâu ngày có thể dẫn đến bệnh trĩ.
Các loại chất béo bão hòa có thể kể đến như: sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa bò, sữa nguyên kem, kem tươi, phô mai …); các loại dầu mỡ: mỡ lợn, mỡ bò, da của các loại gia cầm, mayonnaise, bơ ca cao, bơ động vật; một số loại dầu thực vật (dầu dừa, dầu cọ).
8. Trứng gia cầm
Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên ít người biết rằng, nếu ăn quá nhiều trứng gia cầm (trứng gà, trứng vịt) có thể dẫn đến bệnh trĩ. Lý do là trứng gia cầm mặc dù chứa nhiều protein và chất béo nhưng lại chứa rất ít chất xơ – thành phần đóng vai trò quan trọng giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn. Việc ăn trứng sẽ gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu, táo bón, lâu ngày dẫn đến bệnh trĩ hoặc làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh. Vì vậy, người bị bệnh trĩ cần hạn chế ăn các loại trứng gia cầm.
benh-tri-kieng-an-trung
Người bị bệnh trĩ cần hạn chế ăn trứng
9. Cá chép
Cá chép là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số đối tượng không nên ăn cá chép, trong đó có người bị bệnh trĩ. Trong cá chép rất giàu chất Acid Eicosapentaenoic (EPA), chất này ảnh hưởng đến quá trình đông máu do ức chế kết tập tiểu cầu. Những người bị bệnh trĩ thường có triệu chứng chảy máu, mất máu, vì vậy cần tránh ăn cá chép để tránh triệu chứng chảy máu nặng hơn dẫn đến mất máu.
10. Thực phẩm chứa nhiều tinh bột.
Người bị bệnh trĩ nên hạn chế thực phẩm chứa nhiều tinh bột trong khẩu phần ăn hàng ngày (ngũ cốc, lúa mạch) bởi nếu ăn nhiều thì cơ thể không tiết ra đủ lượng men để chuyển hóa lượng tinh bột này. Điều này làm tăng áp lực lên thành ruột, gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Hậu quả là dẫn đến táo bón và sau cùng là bệnh trĩ.
11. Một số loại rau
Rau muống, rau má
Trong hai loại rau này có chứa madecassol – chất có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển xơ khiến cho người có cơ địa sẹo lồi tăng nguy cơ sẹo bị lồi nhiều hơn. Chất này cũng làm cho tình trạng ngứa ngáy ở người bị trĩ nặng hơn, bên cạnh đó hiện tượng sa búi trĩ cũng nghiêm trọng hơn. 
nguoi-bi-benh-tri-co-nen-an-rau-muong-khong
Người bị bệnh trĩ không nên ăn rau muống
Măng tây
Mặc dù măng tây chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng, tuy nhiên trong măng tây có chứa các chất không có lợi cho hệ tiêu hóa. Theo các chuyên gia, trong thành phần của măng tây có chứa chất xơ (chiếm khoảng 2.6%), chất này không tốt cho dạ dày, khi ăn vào có thể gây khó tiêu, đầy bụng, trướng hơi, làm cho tình trạng táo bón nặng thêm. Ngoài ra, trong măng tây còn chứa glucozit – một loại độc tố có thể gây ngộ độc nếu ăn quá nhiều.
Thực phẩm muối chua: dưa muối, cà muối, măng chua, kim chi
Mặc dù dưa cà muối là những món giúp chúng ta ăn ngon miệng hơn và bổ sung một số vi khuẩn có ích cho đường ruột như: lactobacillus, acidophilus. Nhưng trong các loại thực phẩm này có chứa hàm lượng axít cao, không tốt cho dạ dày, đại tràng. Khi ăn nhiều, chúng có thể gây đầy bụng, khó tiêu, tăng áp lực lên thành mạch máu, tăng nguy cơ táo bón. Vì vậy, những người bị bệnh trĩ không nên ăn các loại thực phẩm muối chua.
Trên đây là những loại thực phẩm người bị bệnh trĩ cần kiêng. Bên cạnh đó, để phòng và điều trị hiệu quả bệnh trĩ, chúng ta cần điều chỉnh thói quen ăn uống bằng các phương pháp sau:
Uống đủ nước
Cần lưu ý, mỗi ngày tối thiểu nên uống từ 1.5 – 2 lít nước (có thể uống nước lọc, nước canh hoặc nước hoa quả). Việc uống nhiều nước rất quan trọng vì góp phần làm mềm phân, giúp cho việc đại tiện dễ dàng hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón (yếu tố dẫn đến bệnh trĩ).
benh-tri-nen-an-gi-va-kieng-an-gi
Những loại thực phẩm người bị bệnh trĩ nên ăn và nên kiêng
Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày (các loại rau xanh, củ quả) nhằm kích thích nhu động ruột, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các loại vi khuẩn có ích trong đường ruột. Chế độ ăn nhiều chất xơ giúp giảm độ cứng của phân, đi đại tiện đều đặn, tránh tổn thương cho hậu môn và trực tràng, phòng ngừa táo bón và bệnh trĩ hiệu quả.
Một số loại rau tốt cho người bị bệnh trĩ như: rau lang, rau đay, mồng tơi, rau cần, rau sam, cải trắng, bí đỏ, dưa chuột. Các loại hoa quả như: bưởi, chuối, cam, táo, lê, đu đủ …
Các thực phẩm đặc biệt tốt cho bệnh trĩ như: vừng (mè đen) có tác dụng nhuận tràng, giảm hiện tượng đi ngoài ra máu; hạt đậu đỏ giúp làm mát cơ thể, cầm máu và chống sưng viêm hiệu quả; ngoài ra mật ong cũng rất tốt cho người bị trĩ.
Tập thói quen vệ sinh tốt cho hệ tiêu hóa như: đi đại tiện ngay khi có nhu cầu, không được nhịn hoặc cố rặn khi đi cầu, không ngồi quá lâu trên bồn cầu.
Không nên ngồi làm việc hay đứng một tư thế quá lâu vì việc này sẽ làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch ở hậu môn gây ứ trệ máu, dễ hình thành các búi trĩ.
Tích cực vận động, tập luyện thể dục thể thao đều đặn giúp thúc đẩy hoạt động của nhu động ruột, phòng tránh táo bón.
 
Hotline Hotline Zalo Zalo
Call
Tư vấn 24/7