top

Danh mục sản phẩm

Lợi ích bất ngờ của quan hệ tình dục đối với sức khỏe

19/01/2024 08:54
Lợi ích bất ngờ của quan hệ tình dục
Từ xưa đến nay, dường như chúng ta chỉ quan niệm rằng quan hệ tình dục là hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh lý của bản thân và để duy trì giống nòi. Tuy nhiên, rất ít người biết quan hệ tình dục đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu những lợi ích bất ngờ của quan hệ tình dục.
tac-dung-cua-quan-he-tinh-duc
Những lợi ích của quan hệ tình dục
1. Cải thiện chất lượng giấc ngủ
Thực tế cho thấy, phần lớn các cặp đôi sau khi quan hệ tình dục đều cảm thấy buồn ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Giải thích về điều này, các nhà khoa học cho rằng có 5 lý do:
Thứ nhất: sau khi quan hệ, nhiều loại hormone được giải phóng như: vasopressin, oxytocin, serotonin, prolactin, norepinephrine. Đây đều là các chất có liên quan đến giấc ngủ, trong đó đặc biệt phải kể đến prolactin
Thứ hai
Quá trình giải phóng oxytocin và vasopressin thường đi kèm với melatonin – đây là một chất hoạt động như đồng hồ sinh học, báo hiệu cho cơ thể biết đã đến giờ đi ngủ, các quá trình trao đổi chất giảm dần, con người chuyển về trạng thái nghỉ ngơi.
Thứ ba
Bằng biện pháp chụp cắt lớp phát xạ, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, sau khi đạt cực khoái, các cặp đôi thường quên đi nỗi lo lắng, sợ hãi, tâm trạng được thư giãn, thoải mái. Điều này khiến họ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ say hơn. 
Thứ tư
Khi quan hệ, các hoạt động thể chất diễn ra mạnh hơn: tim đập mạnh, máu lưu thông nhanh, việc thở gấp khiến lượng oxy được cung cấp cho cơ thể ít hơn so với bình thường, đây cũng là yếu tố kích thích các cơn buồn ngủ.
Thứ năm
Hoạt động tình dục thường diễn ra vào ban đêm, đây là thời điểm con người đã rất mệt mỏi sau một ngày làm việc bận rộn, hơn nữa, các cuộc “mây mưa” thường tốn khá nhiều sức lực của các cặp đôi. Chính vì thế mà sau khi quan hệ xong, họ thường chìm nhanh vào trong giấc ngủ.
vi-sao-sau-khi-quan-he-tinh-duc-buon-ngu
Quan hệ tình dục giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ
2. Giảm lo âu, căng thẳng
Tình dục là liều thuốc tuyệt vời để giảm căng thẳng. Khi quan hệ tình dục sẽ giải phóng ra các loại hormone giúp giảm stress và khiến tâm trạng vui vẻ. Khoa học đã chứng minh rằng hoạt động tình dục giúp cải thiện tâm trạng, chống lo âu, trầm cảm bằng cách giảm các tín hiệu căng thẳng trong não. Nếu giao hợp hàng ngày trong thời gian 2 tuần sẽ giúp cho sự tăng trưởng của các tế bào ở vùng hồi hải mã (hippocampus) – bộ phận của não có vai trò kiểm soát căng thẳng. Ngoài ra, khi “yêu”, cơ thể sẽ tiết ra oxytocin – hormone tình yêu, hoạt động như một loại thuốc an thần tự nhiên giúp các cặp đôi thấy hạnh phúc, yêu thương nhau hơn. Từ đó góp phần giảm lo âu, căng thẳng.
Mặt khác, theo Tổ chức về giấc ngủ Mỹ (Sleep Foundation): quan hệ tình dục làm giảm các hormone chi phối sự căng thẳng là cortisol adrenaline (epinephrine), tác dụng này có thể kéo dài sang tận ngày hôm sau.
3. Tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch
Khi so sánh thời gian bị ốm của những người hoạt động tình dục thường xuyên với những người ít hoặt động tình dục, Tiến sĩ Yvonne K. Fulbright – chuyên gia về sức khỏe tình dục nhận thấy rằng: những người quan hệ tình dục đều đặn có số ngày ốm ít hơn so với những người ít quan hệ. Thói quen sinh hoạt tình dục lành mạnh giúp nâng cao khả năng của hệ miễn dịch, tạo ra các kháng thể chống lại các tác nhân gây bệnh: vi khuẩn, virus, ký sinh trùng.
Một nghiên cứu của Trường Đại học Wilkes ở bang Pennsylvania (Hoa Kỳ) cho thấy những sinh viên có quan hệ tình dục đều đặn 1 – 2 lần/tuần thì lượng kháng thể trong máu cao hơn so với những sinh viên ít thực hiện hành vi này.
Nghiên cứu trên cho thấy lợi ích lớn nhất của việc duy trì quan hệ tình dục đều đặn là cải thiện và nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch. Những người duy trì thói quen quan hệ tình dục đều đặn 2 – 3 lần/tuần thì lượng kháng thể được sinh ra thường nhiều hơn so với những người ít khi quan hệ hoặc quan hệ quá nhiều.
Sở dĩ có điều này là do những người thường xuyên quan hệ tình dục sẽ tiếp xúc nhiều hơn với các tác nhân gây bệnh, từ đó hệ miễn dịch liên tục sản xuất ra các kháng thể để bảo vệ cơ thể trước các yếu tố nguy cơ từ môi trường bên ngoài.
Các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc quan hệ tình dục và lượng kháng thể IgA (immunoglobulin A) trong máu. Theo đó, những người có tần suất quan hệ tình dục đều đặn (ít nhất 2 lần mỗi tuần) thường có lượng IgA cao hơn so với những người quan hệ ít hoặc không quan hệ.
IgA là một loại kháng thể đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, kháng thể này là hàng rào bảo vệ đầu tiên của cơ thể chống lại bệnh tật đặc biệt là bệnh cảm lạnh và cảm cúm do IgA có khả năng kháng lại HPV (một loại virus u nhú ở người).
quan-he-tinh-duc-tot-cho-suc-khoe
Quan hệ tình dục điều độ rất tốt cho sức khỏe
4. Điều hòa huyết áp
Các nhà khoa học nhận thấy rằng việc quan hệ tình dục có thể làm giảm nguy cơ bị cao huyết áp, đặc biệt là đối với phụ nữ. Việc đạt “cực khoái” khi “lên đỉnh” có thể làm giảm huyết áp khoảng 13%, mức giảm này tương đối lâu (kéo dài đến tận ngày hôm sau).
Theo nghiên cứu của một trường Đại học thuộc bang Georgia (Mỹ), việc quan hệ thường xuyên có thể giúp hạ huyết áp hiệu quả như khi uống thuốc.
Còn theo công trình nghiên cứu Joseph J. Pinzone, MD – Giám đốc Amai Wellness: hoạt động quan hệ tình dục và huyết áp có mối liên hệ mật thiết với nhau, quan hệ tình dục giúp làm giảm huyết áp tối đa (huyết áp tâm thu).
5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Đời sống tình dục tốt là chìa khóa để có một trái tim khỏe mạnh. Hoạt động tình dục giúp cân bằng các loại hormone chi phối hệ sinh dục và sinh sản ở cả hai giới là testosteroneestrogen. Khi xảy ra tình trạng mất cân bằng những hormone này sẽ dẫn đến bệnh tim mạch và loãng xương.
Khi quan hệ tình dục, tim sẽ hoạt động nhiều hơn (nhịp tim tăng lên ở mức 180 nhịp/phút), tim bơm máu nhiều hơn đồng nghĩa với việc lượng oxy đến tim nhiều hơn nên quá trình thải các chất độc ra khỏi cơ thể diễn ra nhanh hơn. Hoạt động này rất tốt cho tim, bảo vệ tim một cách hữu hiệu, giữ cho trái tim khỏe mạnh.
Các nhà khoa học cho rằng: nam giới thường xuyên quan hệ tình dục (với tần suất ít nhất hai lần mỗi tuần) thì nguy cơ tử vong do các bệnh về tim mạch sẽ thấp hơn một nửa so với những người ít quan hệ (hơn 1 lần mỗi tháng).
Trong một nghiên cứu khác với thời gian dài hơn (trên 20 năm), đối tượng tham gia là hơn 900 nam giới cho thấy: tần suất quan hệ tình dục không làm tăng nguy cơ đột quỵ tim. Trái lại, quan hệ tình dục giúp bảo vệ cơ thể chống lại các cơn đau tim dẫn đến tử vong.
Nghiên cứu còn cho thấy, kể cả với những người ít quan hệ tình dục (1 lần mỗi tuần) thì giảm được 12% tỉ lệ tử vong, và nếu tần suất ít hơn 1 lần mỗi tuần thì tỉ lệ này cũng giảm được 8%.
loi-ich-cua-quan-he-tinh-duc-voi-suc-khoe
Quan hệ tình dục giúp giải phóng các loại hormone tốt cho sức khỏe
6. Giảm đau
Các hoạt động tình dục (bao gồm cả quan hệ tình dục và thủ dâm) đều giúp giảm đau. Cả hai hình thức trên đều có tác dụng làm tăng ngưỡng chịu đau, giảm cảm giác đau. Lý giải về điều này, các chuyên gia tình dục cho rằng: khi đạt cực khoái, não bộ sẽ giải phóng ra các loại hormone có khả năng ngăn chặn các tín hiệu đau. Một nửa số người được hỏi thấy đỡ đau sau khi được “yêu”. Với riêng nữ giới, quan hệ tình dục có thể làm tăng khả năng chịu đau lên mức 108% và thời gian giảm đau cũng kéo dài hơn 10 phút. 
Lý giải về điều này, các nhà khoa học cho rằng: khi quan hệ tình dục, bộ não sẽ tiết ra endorphin – một loại hormone có tác dụng giảm đau nhanh và mạnh.
Theo Tiến sĩ Barry R. Komisaruk – Đại học bang New Jersey (Hoa Kỳ): Cực khoái giúp ngăn chặn các cơn đau. Một số phụ nữ cho biết khi bị đau bụng kinh, đau đầu hoặc viêm khớp, họ sẽ thấy đỡ đau hơn nếu tự kích thích cơ quan sinh dục thông qua việc thủ dâm.
Các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh về khả năng giảm đau của các hoạt động tình dục.
Theo nghiên cứu của Đại học Munster (Đức) cho kết quả đáng kinh ngạc: việc đạt cực khoái khi quan hệ tình dục có thể có tác dụng giảm đau và giảm lo âu mạnh gấp 10 lần so với các loại thuốc giảm đau thông thường.
Một nghiên cứu khác của Đại học Nam Illinois cho thấy gần một nửa số người hết cơn đau đầu sau khi “lên đỉnh” và có tới 60% các trường hợp bị đau nửa đầu thấy đỡ hơn sau khi quan hệ.
7. Tiêu hao năng lượng, đốt cháy mỡ thừa, giúp cơ bắp săn chắc
Cũng giống như mọi hoạt động thể chất khác, quan hệ tình dục cũng được coi như một bài tập thể dục. Theo các nhà khoa học, trung bình mỗi phút giao hợp, nam giới tiêu tốn 4.2 calo, còn nữ giới đốt cháy 3.1 calo. Còn mỗi phút chạy bộ trên máy, nam giới mất 9.2 calo, nữ giới mất 7.1 calo. Mặc dù quan hệ tình dục không đốt cháy nhiều calo như tập thể dục nhưng hoạt động này vẫn tiêu thụ mức năng lượng đáng kể.
Quan hệ tình dục sử dụng nhiều nhóm cơ khác nhau: cơ hông, cơ lưng và bụng dưới. Việc sinh hoạt đều đặn làm tăng trương lực cơ, hơn nữa lượng hormone sinh dục nam testosterone được tiết ra thường xuyên và nhiều hơn, đây là một chất rất cần thiết cho sự phát triển cơ ở nam giới giúp cơ bắp săn chắc, giảm lượng mỡ thừa.
quan-he-tinh-duc-giup-co-bap-san-chac
Quan hệ tình dục giúp cơ bắp săn chắc, giảm lượng mỡ thừa
8. Phòng ngừa bệnh ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới
Theo kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Y tế Công cộng Havard TH Chan (Hoa Kỳ): việc xuất tinh thường xuyên ở nam giới có tác dụng bảo vệ tuyến tiền liệt, tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt cũng thấp hơn. 
Cụ thể: các nhà nghiên cứu đã phân tích thói quen quan hệ tình dục trong thời gian 18 năm (từ năm 1992 đến năm 2010) của 32.000 nam giới ở hai nhóm tuổi: nhóm trẻ (20 – 29 tuổi) và nhóm trung niên (40 – 49 tuổi). Kết quả cho thấy: Ở nhóm trẻ tuổi, những người xuất tinh thường xuyên (21 lần trở lên trong 1 tháng) thì nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt giảm 19% so với những người ít xuất tinh (4 – 7 lần/tháng). Với đàn ông trung niên, tỷ lệ này còn lớn hơn: những người ngoài 40 tuổi xuất tinh ít nhất 21 lần mỗi tháng sẽ giảm được 22% nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.
Năm 2018, cũng có 22 nghiên cứu về mối liên quan giữa hoạt động tình dục và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Kết quả cho thấy: những người có tần suất xuất tinh đều đặn 2 – 4 lần một tuần (tương đương 8 – 16 lần mỗi tháng) thì nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến giảm đáng kể.
Giải thích về điều này, các nhà khoa học cho rằng việc xuất tinh thường xuyên sẽ khiến cho các chất gây ung thư nhanh chóng bị tống ra khỏi cơ thể, ít có thời gian tiếp xúc với các mô ở tuyến tiền liệt, nên nguy cơ bị ung thư thấp hơn.
9. Hỗ trợ sinh sản
Các nghiên cứu được thực hiện ở một số trung tâm sinh sản cho thấy: những người ngày nào cũng xuất tinh (trong một tuần) có chất lượng tinh trùng tốt hơn so với những người không xuất tinh hàng ngày. Cụ thể, những người xuất tinh hàng ngày thì DNA trong tinh dịch của họ ít bị phân mảnh hơn so với DNA trong tinh dịch của những người ít xuất tinh. DNA ít bị phân mảnh là những DNA khỏe mạnh, tinh trùng có chất lượng tốt nên khả năng thụ tinh thành công với trứng sẽ cao hơn, tỷ lệ mang thai cũng cao hơn.
10. Cải thiện việc tiểu tiện
Tiểu không tự chủ là bệnh khá phổ biến ở nữ giới, ảnh hưởng đến khoảng 30% phụ nữ. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này là do sự suy yếu của các cơ sàn chậu, vì vậy sự khỏe mạnh của nhóm cơ vùng này là yếu tố góp phần cải thiện tình trạng trên. Việc quan hệ tình dục đều đặn có tác dụng như một bài tập cho cơ sàn chậu. Khi đạt cực khoái, sẽ gây ra các cơn co thắt ở cơ sàn chậu, từ đó tăng cường sức mạnh cho các cơ này. Cơ vùng chậu khỏe đồng nghĩa với việc kiểm soát nước tiểu tốt hơn, nguy cơ rò rỉ nước tiểu ít hơn. Các chuyên gia cho rằng phụ nữ quan hệ tình dục thường xuyên có tác dụng giống như thực hiện bài tập Kegel.
11. Cải thiện sắc đẹp
Một nghiên cứu của David Weeks - Tiến sĩ người Anh cho thấy: các cặp đôi quan hệ tình dục đều đặn 2 – 3 lần mỗi tuần sẽ thấy trẻ hơn 10 tuổi so với tuổi thực của họ. Phụ nữ, nếu thường xuyên được thỏa mãn chuyện chăn gối sẽ trở nên xinh đẹp và quyến rũ hơn. Việc quan hệ tình dục đều đặn sẽ làm tăng nồng độ estrogen – một loại hormone giúp duy trì sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ; thúc đẩy quá trình sản xuất collagen giảm hiện tượng lão hóa da, giúp da săn chắc, ngăn ngừa các nếp nhăn, dưỡng ẩm da, tránh tình trạng khô da, nhờ đó mà làn da luôn mịn màng, tươi sáng. Mặt khác, quan hệ tình dục cải thiện lưu thông máu, đẩy nhanh quá trình thải độc tố ra khỏi cơ thể và tăng cường các chất dinh dưỡng cho da, tóc. Kết quả: làn da và mái tóc sáng mịn, tươi tắn khiến phụ nữ trẻ trung và tươi sáng hơn so với tuổi của mình.
Một điều nữa là khi quan hệ tình dục, cơ thể sẽ giải phóng ra các chất giúp giảm căng thẳng, lo lắng, khiến phụ nữ thấy sảng khoái và được thư giãn. Như chúng ta đã biết, căng thẳng là yếu tố chính gây lão hóa da, chỉ sau tác hại của tia cực tím (ánh sáng mặt trời). Quan hệ tình dục giúp chị em ngủ ngon hơn, việc chất lượng giấc ngủ được nâng cao cũng góp phần làm cho phụ nữ khỏe đẹp hơn.
quan-he-tinh-duc-giup-phu-nu-tre-dep-hon
12. Kéo dài tuổi thọ
Có nhiều nhân tố góp phần làm tăng tuổi thọ, trong đó đời sống tình dục viên mãn cũng là một yếu tố quan trọng.
Trong một nghiên cứu kéo dài hơn một thập kỷ tại Anh với đối tượng tham gia là hơn 1.000 đàn ông tuổi trung niên cho thấy: khi quan hệ tình dục, những người “lên đỉnh” ít nhất 2 lần mỗi tuần có tỷ lệ tử vong thấp hơn một nửa so với những người chỉ đạt 1 lần/tháng.
Sở dĩ tình dục giúp kéo dài tuổi thọ là do hoạt động này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: nâng cao chất lượng giấc ngủ, tăng cường hệ miễn dịch, giảm stress, bảo vệ tim mạch …
Tuy tình dục mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe. Tuy nhiên chúng ta cần lưu ý: quan hệ điều độ, không quan hệ tình dục khi mệt mỏi, phụ nữ đang trong giai đoạn hành kinh. Hạn chế quan hệ khi điều trị bệnh, quá trình mang thai, mới sinh và cho con bú. Ngoài tình dục, cần kết hợp với các yếu tố khác: ăn uống khoa học, lành mạnh, tập thể dục, tránh dùng các chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá; giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ …
Hotline Hotline Zalo Zalo
Call
Tư vấn 24/7