top

Danh mục sản phẩm

Canxi cho trẻ em loại nào tốt?

15/12/2018 16:07
Canxi là khoáng chất vô cùng quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Canxi tham gia vào quá trình hình thành và phát triển hệ xương, răng chắc khỏe, hoạt động của cơ bắp và cơ tim, quá trình đông máu, dẫn truyền thần kinh, sản xuất và bài tiết một số loại hormone. Canxi chiếm khoảng 1% tổng trọng lượng cơ thể, trong đó tập trung chủ yếu ở xương và răng (99%), chỉ có 1% canxi còn lại ở các bộ phận khác.
canxi
Canxi có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể
Canxi là thành phần mà cơ thể người không tự tổng hợp được, chúng được bổ sung từ bên ngoài qua thức ăn và đồ uống.
Trong suốt cuộc đời, cơ thể luôn cần được bổ sung canxi thùy theo các giai đoạn khác nhau: từ lúc còn trong bào thai đến khi về già. Tuy nhiên, nếu bổ sung canxi không đúng cách sẽ không phát huy được tác dụng, thậm trí nếu bổ sung canxi quá nhiều dẫn tới dư thừa canxi, gây nguy hại cho sức khỏe. Vì vậy, việc bổ sung canxi đúng cách, an toàn và hiệu quả rất quan trọng là điều mà không phải ai cũng biết.
 
TẠI SAO PHẢI BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ EM?
Canxi đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của hệ xương, răng. Canxi chính là nguyên liệu để tạo nên khung xương và bộ răng của cơ thể.
Những năm đầu đời là giai đoạn cơ thể trẻ hấp thụ được canxi nhiều nhất, vì vậy việc cung cấp đủ canxi cho trẻ trong giai đoạn này là rất cần thiết và quan trọng. Nghiên cứu cho thấy: 90% lượng xương của cơ thể sẽ hình thành trước năm 17 tuổi, nên bổ sung canxi cho trẻ càng sớm càng tốt.
canxi có tác dụng gì
Vai trò của Canxi đối với cơ thể
Khi trẻ bị thiếu canxi, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương. Vì vậy, nếu không đảm bảo đủ lượng canxi cần thiết cho bé, trẻ dễ bị loãng xương. Bên cạnh đó, thiếu canxi cũng khiến cho xương của trẻ yếu, giòn và dễ gãy, khả năng cao bị loãng xương khi về già. Ngoài ra, trẻ còn có nguy cơ cao bị sâu răng và răng yếu khi cơ thể thiếu canxi.
 
LOẠI CANXI NÀO TỐT CHO TRẺ EM?
Trên thị trường hiện nay, có 4 loại canxi phổ biến: Canxi carbonat, Canxi gluconat, Canxi lactate và Canxi citrate. Các nhà khoa học cho rằng: Canxi citrate là loại canxi tốt nhất, đặc biệt là cho trẻ em. Canxi citrate giúp cung cấp một lượng canxi tối đa cho cơ thể, ngoài ra Canxi citrate có mức hấp thụ vào cơ thể cao hơn các loại canxi khác.
Khi lựa chọn canxi cho trẻ, điều quan trọng nhất là chọn được loại mà cơ thể bé có thể hấp thu được.
 
TRIỆU CHỨNG CỦA TRẺ EM BỊ THIẾU CANXI
Khi bị thiếu canxi, trẻ thường có các biểu hiện sau đây:
Trẻ ra nhiều mồ hôi (nhất là khi ngủ).
Tóc rụng thành hình vành khăn ở sau gáy.
Trẻ hay bị nấc cụt, ọc sữa, khó thở do những xơn co thắt thanh quản.
Trẻ hay quấy khóc, ngủ không ngon giấc, hay bị giật mình khi ngủ. Mỗi lần như thế, bé thường bị co cứng toàn thân, đỏ mặt, tím tái, khóc thét, càng cho bú, càng ru, càng dỗ trẻ lại càng khóc. Cơn khóc có thể kéo dài nhiều giờ hoặc cả đêm. Có trường hợp trẻ bị ngưng thở khi khóc.
dấu hiệu nhận biết trẻ bị thiếu canxi
Dấu hiệu nhận biết trẻ bị thiếu Canxi
Một số trường hợp nặng trẻ có thể thở nhanh hoặc ngưng thở, nhịp tim tăng có thể dẫn đến suy tim. Đối với các trẻ lớn hơn thì có biểu hiện: chán ăn, mệt mỏi, chóng mặt, ra nhiều mồ hôi, ngủ không ngon giấc, cơ thể gầy yếu.
Các trẻ bị còi xương nặng do thiếu canxi sẽ chậm mọc răng, kỹ năng vận động phát triển chậm, thóp chậm liền, chân đi vòng kiềng hoặc chữ bát, lồng ngực dô, đầu bẹt.
 
CÁCH BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ
Để cung cấp đủ nhu cầu canxi cho trẻ nhỏ, bố mẹ nên đảm bảo chế độ ăn uống khoa học cho các bé. Cung cấp những thực phẩm nhiều canxi nhất như: sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai …), các loại hải sản (tôm, cua, sò, cá), đậu và các loại rau củ lá có màu xanh sậm.
các loại thực phẩm giàu canxi
Các loại thực phẩm giàu Canxi
Từ tháng thứ sáu trở đi, có thể cho trẻ ăn các loại hải sản bằng cách nấu cháo: cá, cua đồng, tôm (tôm đồng và tôm biển). Đặc biệt, cua đồng là thực phẩm chứa hàm lượng canxi cao, nên cho trẻ ăn thường xuyên để bổ sung canxi.
Bắt đầu từ tháng thứ bảy, trẻ có thể ăn được tất cả các loại thực phẩm giống người lớn (chỉ khác về cách chế biến và số lượng).
Riêng đối với trẻ sơ sinh: sữa mẹ là nguồn bổ sung Canxi tốt nhất cho bé trong những năm tháng đầu đời. Khoa học đã chứng minh: sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất và an toàn nhất cho trẻ.
Song song với việc bổ sung canxi từ thực phẩm hoặc một số loại thuốc. 
Các bậc phụ huynh cũng nên bổ sung vitamin D bằng cách cho bé tắm nắng, vận động ngoài ánh sáng hằng ngày vào các buổi sáng (trước 9h) để tăng cường hấp thu canxi và Vitamin D. Có thể tắm nắng cho bé từ 7 – 10 ngày sau khi sinh, thời gian tắm nắng mỗi ngày từ 10 – 15 phút. Tốt nhất là tắm nắng vào mùa hè, khi những tia nắng đầu tiên mới hé rạng. Lưu ý là: không cho trẻ tắm nắng vào các ngày thời tiết thay đổi (gió mùa hoặc gió đông).
 
NÊN CHO TRẺ UỐNG CANXI VÀO LÚC NÀO?
Bên cạnh việc lựa chọn loại canxi nào tốt cho trẻ thì cho trẻ uống canxi vào thời điểm thích hợp cũng vô cùng quan trọng. Để đảm bảo canxi hấp thu tốt vào cơ thể, nên cho trẻ uống canxi như sau:
Uống trước bữa ăn 15 – 20 phút. Không nên bổ sung canxi sau 2h chiều.
Nên bổ sung canxi cho trẻ theo đợt (mỗi đợt từ 4 – 6 tuần liên tục), Một năm nên bổ sung định kỳ 3 – 4 đợt.
Song song với việc cung cấp canxi cho trẻ, đừng quên việc bổ sung Vitamin D tự nhiên cho các bé bằng cách tắm nắng vào buổi sáng sớm.
cách bổ sung canxi
Lưu ý khi bổ sung Canxi

 
BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ EM LƯỢNG BAO NHIÊU LÀ HỢP LÝ?
Việc bổ sung canxi cho trẻ nhỏ rất quan trọng. Tuy nhiên nếu bổ sung quá nhiều, trẻ sẽ bị thừa canxi, gây nguy hiểm cho sức khỏe.
Trẻ bị thừa canxi dễ dẫn đến chán ăn, mệt mỏi, tăng huyết áp, sỏi thận, chiều cao thấp (do bị xương cốt hóa sớm)
Vì vậy, các bậc phụ huynh cần nắm được nhu cầu canxi của trẻ ở từng lứa tuổi để bổ sung canxi đúng cách.
Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhu cầu canxi cần cho các lứa tuổi như sau:
- Dưới 6 tháng tuổi: 300 mg/ngày.
- Từ 7 – 12 tháng: 400 mg/ngày.
- Từ 1 – 3 tuổi: 500 mg/ngày.
- Từ 4 – 6 tuổi: 600 mg/ngày.
- Từ 7 – 9 tuổi: 700 mg/ngày.
- Từ 10 – 11 tuổi: 1.000 mg/ngày.
- Từ 11 – 24 tuổi: 1.200 mg/ngày.
- Từ 24 – 50 tuổi: 800 – 1.000 mg/ngày.
- Người cao tuổi, phụ nữ mang thai: 1.200 – 1.500 mg/ngày.
nhu cầu canxi của cơ thể
Nhu cầu Canxi và Vitamin D hằng ngày ở người.
 
Hotline Zalo
Tư vấn 24/7