top

Danh mục sản phẩm

Cách bổ sung vitamin D đúng cách cho trẻ em

06/10/2020 17:44
CÁCH BỔ SUNG VITAMIN D ĐÚNG CÁCH CHO TRẺ EM
Vitamin D là gì?
Vitamin D (calciferol) là một trong những vitamin cơ bản và quan trọng đối với cơ thể người nhất là đối với trẻ em trong giai đoạn phát triển. Vitamin D là yếu tố cần thiết để xây dựng và duy trì hệ xương chắc khỏe, đảm bảo hoạt động của tim, phổi, cơ bắp và hoạt động của não bộ.
vitamin-d-la-gi
Vitamin D còn gọi là vitamin mặt trời
Có mấy loại vitamin D?
Vitamin D có nhiều cấu trúc trong đó có 2 cấu trúc chính là vitamin D2 (ergocalciferol)vitamin D3 (cholecalciferol). Vitamin D2 có nguồn gốc từ thực vật: nấm men, sterol, ergosterol. Vitamin D3 được tổng hợp nội sinh ở người khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
co-may-loai-vitamin-d
Có 2 loại vitamin D chính là vitamin D2 và vitamin D3
Vitamin D có tác dụng gì?
Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc xương, răng của cơ thể qua cơ chế: điều tiết sự phân bố canxi và phosphor trong cơ thể. Vitamin D có tác dụng như chìa khóa mở đường cho canxi và phosphor trong ruột hấp thu vào máu. Vitamin D làm tăng sự hấp thu canxi và phosphor tại đường tiêu hóa (ruột). Tại xương, vitamin D kết hợp với hormone PTH của tuyến cận giáp kích thích quá trình chuyển hóa canxi và phosphor, tăng quá trình lắng đọng của canxi tại xương, qua đó giúp xương hấp thụ được nhiều canxi hơn. Vì vậy, để canxi và phosphor được gắn vào mô xương thì phải đảm bảo đủ Vitamin D cho cơ thể.
Vitamin D giữ vai trò quan trọng trong việc phân chia tế bào, sự bài tiết và chuyển hóa các hormone (bao gồm cả hormone tuyến cận giáp PTH) và insulin. Các Nhà khoa học đã chỉ ra rằng: Vitamin D có khả năng ảnh hưởng đến sự biệt hóa một số loại tế bào ung thư như: ung thư vú, ung thư da và ung thư xương. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng: những người được cung cấp đủ vitamin D sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư đại tràng và ung thư tiền liệt tuyến.
vitamin-d-co-tac-dung-gi
Vitamin D giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ
Thiếu vitamin D gây ra bệnh gì?
Chính vì giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, nên thiếu vitamin D sẽ gây ra hàng loạt vấn đề: bệnh còi xương, hạ canxi máu ở trẻ em hoặc bệnh loãng xương, gãy xương ở người lớn. Nhiều nghiên cứu cho thấy: tình trạng thiếu vitamin D còn liên quan đến nhiều bệnh như: tiểu đường, tim mạch, hen suyễn, dị ứng, trầm cảm, cúm, tăng cholesterol máu, viêm khớp dạng thấp, ung thư …
Ai có nguy cơ bị thiếu vitamin D?
Trẻ em trong độ tuổi bú mẹ (vì sữa mẹ không có đủ nhu cầu vitamin D cho trẻ)
Người lớn tuổi, do những người này ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và trong da có ít thụ thể chuyển hóa ánh sáng mặt trời thành vitamin D.
Người làm công việc trong nhà, ít ra ngoài (nhân viên văn phòng)
Người hay ăn chay hoặc chế độ ăn ít chất béo
Vì sao phải bổ sung vitamin D hằng ngày?
Vitamin D có trong một số loại thực phẩm, tuy nhiên, hàm lượng của chúng rất thấp, không đủ cho nhu cầu của cơ thể, vì vậy cần phải bổ sung Vitamin D từ bên ngoài để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. 
Một số thực phẩm chứa vitamin D như: sữa, pho mai, đậu phụ, cá hồi, dầu gan cá (nhất là các loại cá béo), gan và chất béo của động vật có vú ở biển (hải cẩu và gấu bắc cực, nam cực), trứng gà, bột ngũ cốc. Các loại thực phẩm này thường chứa từ 200IU/100 gram đến 600IU/100 gram. Riêng các trích có chứa tới 1.600IU/100 gram.
cach-bo-sung-vitamin-d-cho-be
Các phương pháp bổ sung vitamin D cho trẻ
Trẻ em nên bổ sung vitamin D đến khi nào thì dừng?
Thông thường cần bổ sung vitamin D cho trẻ sau khi sinh 1 tuần đến khi trẻ được 2 tuổi. Khi trẻ lớn, tham gia được các hoạt động ngoài trời nhiều hơn hoặc uống được khoảng 1 lít sữa mỗi ngày (sữa công thức có bổ sung vitamin D), không có triệu chứng của bệnh còi xương thì không cần thiết phải bổ sung vitamin D nữa.
Nếu mỗi ngày bé uống ít hơn 1 lít sữa công thức (có tăng cường vitamin D) thì hãy cho bé uống thêm vitamin D (dạng lỏng) với liều 400 IU mỗi ngày cho đến khi trẻ uống được 1 lít sữa.
Liều dùng vitamin D cho trẻ em
Trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi
Tối thiểu: 400 IU/ngày
Tối đa: 1.000 IU/ngày
Trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi
Tối thiểu: 400 IU/ngày
Tối đa: 1.500 IU/ngày
Trẻ từ 1 – 3 tuổi
Tối thiểu: 600 IU/ngày
Tối đa: 2.500 IU/ngày
Trẻ từ 6 – 8 tuổi
Tối thiểu: 600 IU/ngày
Tối đa: 3.000 IU/ngày
lieu-dung-vitamin-d
Nhu cầu vitamin D của người ở các giai đoạn khác nhau
Vitamin D có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, vì vậy việc bổ sung vitamin D là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, các bà mẹ không nên cho trẻ uống vitamin D một cách tùy tiện mà cần phải theo chỉ định của bác sĩ, sau khi đã thực hiện các xét nghiệm, thăm khám cần thiết. Bên cạnh việc dùng thuốc, chúng ta có thể bổ sung vitamin D cho bé bằng cách tắm nắng và các loại thực phẩm có chứa vitamin D: trứng, sữa, pho mai, ngũ cốc, đậu phụ, một số loại cá (cá trích, cá hồi, cá mòi) …